TRUY XUẤT NGUỒN GỐC – XU THẾ TẤT YẾU CỦA NÔNG SẢN VIỆT!

  • Quản trị viên
  • 20-09-2021
  • Lượt xem:1.910

TRUY XUẤT NGUỒN GỐC – XU THẾ TẤT YẾU CỦA NÔNG SẢN VIỆT!

Hệ thống Truy xuất nguồn gốc được xây dựng theo chuẩn mực quy định, dễ sử dụng với mọi đối tượng: người sản xuất nguyên liệu, nhà chế biến thực phẩm, nhà nhập khẩu, người tiêu dùng.

Hệ thống Truy xuất nguồn gốc được xây dựng theo chuẩn mực quy định, dễ sử dụng với mọi đối tượng: người sản xuất nguyên liệu, nhà chế biến thực phẩm, nhà nhập khẩu, người tiêu dùng.

TỔ CHỨC CHỨNG NHẬN FAO là một trong những đơn vị triển khai công nghệ truy xuất nguồn gốc tiên tiến, hiện đại phù hợp với thị trường, bằng phương pháp xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử.

Hệ thống này có tính năng vượt trội như cung cấp dữ liệu một cách nhanh chóng và rõ ràng; cung cấp đầy đủ thông tin về đường đi của sản phẩm, từ quá trình sản xuất, nhập vào kho bãi, khi thông quan qua cửa khẩu, tới khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Khác với phương pháp truy xuất nguồn gốc truyền thống được ghi chép bằng tay, lưu trữ bằng giấy tờ sổ sách, với FAO, đơn vị sản xuất sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý hồ sơ, giấy tờ trên máy tính. Tất cả thông tin sản phẩm được lưu trữ vào máy chủ, dễ dàng truy xuất. Lô hàng mới đóng gói đã được đưa thông tin lên mạng chưa ra khỏi nhà máy nhưng bên người bán đã xem được thông tin lô hàng. Về phía người tiêu dùng, chỉ cần sử dụng smartphone chụp lại mã QR trên bao bì sản phẩm là có thể biết được mọi thông tin về sản phẩm mình đang chuẩn bị mua.

Doanh nghiệp khi tham gia vào hệ thống sẽ được cấp tài khoản và mật khẩu riêng. Tại đây, doanh nghiệp có thể tùy chọn mẫu báo cáo truy xuất dành cho thị trường phù hợp của mình, phân quyền người dùng trong nội bộ đưa thông tin và quyền truy cập xem thông tin cho các khách hàng của mình. Mỗi sản phẩm xuất khẩu sẽ được dán những con tem truy xuất nguồn gốc điện tử. Nhà nhập khẩu, hải quan và người tiêu dùng có thể nhận được báo cáo truy xuất bằng cách dùng smartphone chụp mã QR trên các con tem truy xuất, sẽ có đường link đến báo cáo truy xuất của lô hàng đó.

Tuy nhiên, hệ thống này chỉ là công cụ, đơn vị sản xuất phải có trách nhiệm cung cấp thông tin trong từng khâu một, chứng chỉ kiểm nghiệm của nhà sản xuất. Nhiều doanh nghiệp có dây chuyền sản xuất phức tạp sẽ cần có hệ thống truy xuất nội bộ để quản lý thông tin sản phẩm.

Điểm nhấn tạo ưu thế cho ra sự khác biệt trong hệ thống truy xuất của FAO là thông tin truy xuất nguồn gốc thường xuyên được thẩm tra đảm bảo tuân thủ quy tắc của hệ thống, kết hợp với việc kiểm chứng hoặc phân tích kiểm nghiệm nhằm xác thực thông tin. Từ đó, truyền tải thông tin về sản phẩm một cách tin cậy, là công cụ tiếp cận thị trường quan trọng, giúp cho sản phẩm được đánh giá đúng.

Công ty Cổ phần Chứng nhận và Kiểm nghiệm FAO đã triển khai giải pháp truy xuất nguồn gốc điện tử trên 40 tỉnh thành và hơn 1.500 cơ sở đã sở  hữu hệ thống của FAO như: Nước mắm Nhất Ninh của cơ sở chế biến thủy sản Nhất Ninh (Hà Tĩnh). Xúc xích thịt lợn của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Hoàng Phát (Hà Tĩnh). Nhung hươu của Hợp tác xã dịch vụ Hươu giống, Nhung hươu, mật ong Sơn Lâm (Hà Tĩnh), Hồi Hữu cơ (Lạng Sơn), Thạch đen (Lạng Sơn), Thịt trau hun khói (Sơn La), Cam Cao Phong (Hòa Bình),….

Một hệ thống truy xuất nguồn gốc chuẩn cần có gì?

Không phải tất cả các sản phẩm có dán tem QR code trên thị trường đều là sản phẩm có truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Một hệ thống truy xuất nguồn gốc cần có sự liên kết giữa các mắt xích, các đơn vị trong chuỗi để mang lại lợi ích cho các bên tham gia.

Phải thành lập cộng đồng, phải có liên kết giữa các mắt xích trong chuỗi cung ứng.

Phải có sự kiểm soát. Đầu tiên cần phải có quy định và tiêu chuẩn nội bộ như áp dụng truy xuất nguồn gốc cần có thông tin gì, ghi nhận như thế nào,… Tiếp đến là thành lập ban kiểm soát, có thể là ban kiểm soát chéo giữa các bên hoặc là sự kiểm soát của bên thứ ba. Bước này khó thực hiện, nhưng nếu thực hiện tốt thì thông tin truy xuất nguồn gốc sẽ được chính xác và tin cậy hơn rất nhiều.

Hệ thống phải giúp doanh nghiệp ghi nhận được tất cả các chuyển động của một đơn vị sản phẩm theo nguyên tắc một bước trước – một bước sau từ trang trại đến bàn ăn. Giúp theo dõi được đường đi của sản phẩm qua chuỗi cung ứng. Dán tem QR code lên sản phẩm giúp xem thông tin nguồn gốc sản phẩm nhanh chóng bằng cách quét trên điện thoại thông minh.